KỸ NĂNG GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ĐẠT HIỆU QUẢ CAO

Viện Nghiên cứu Kinh tế - Xã hội Trường Đại Học Sài Gòn
KỸ NĂNG GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ĐẠT HIỆU QUẢ CAO
02/07/2025 10:17 PM 13 Lượt xem

    “KỸ NĂNG GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ĐẠT HIỆU QUẢ CAO”

    ĐỐI TƯỢNG:

    • Lãnh đạo cấp cao, quản lý cấp trung, trưởng nhóm các phòng ban

    • Chủ doanh nghiệp, người điều hành cần ra quyết định trong điều kiện phức tạp

    • Nhân sự khối vận hành, chất lượng, sản xuất, dịch vụ – nơi thường xuyên phát sinh vấn đề

    • Các chuyên viên, quản lý dự án muốn nâng cao năng lực giải quyết vấn đề

    THỜI LƯỢNG: 

    2 ngày (4 buổi – mỗi buổi 3,5 giờ)

    GIẢNG VIÊN

    Business Coach Thomas Trịnh Toàn, MBA, Senior Trainer, Diễn giả

    NỘI DUNG:

    NGÀY 1: TƯ DUY GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ – QUY TRÌNH PS4R

    Buổi 1 – Tổng quan & khởi động tư duy

    • Vai trò giải quyết vấn đề trong lãnh đạo và vận hành

    • 6 sai lầm phổ biến khi xử lý vấn đềPS4R

    • Văn hoá giải quyết vấn đề trong tổ chức

    • Mô hình 4 kiểu tư duy (Cởi mở – Khám phá – Phân tích – Tập trung)

    • Thực hành: Phân tích 1 tình huống vấn đề tại công ty học viên

    Buổi 2 – PS4R bước 1–3: Nhận diện – Phân tích – Sáng tạo

    • Bước 1: Định lượng sự sai biệt (hiện trạng vs mong muốn)

    • Bước 2: Tìm hiểu nguyên nhân (công cụ 5 Why, xương cá, thu thập dữ liệu)

    • Bước 3: Khởi tạo phương án (brainstorm, phân tích ý tưởng, lọc giải pháp)

    • Ứng dụng: Ma trận phân tích rủi ro

    • Thực hành nhóm: Xác định vấn đề thực tế và tìm nguyên nhân gốc rễ

    NGÀY 2: RA QUYẾT ĐỊNH & THỰC THI GIẢI PHÁP

    Buổi 3 – PS4R bước 4: Ra quyết định chọn giải pháp

    • Phân biệt: Quyết định chủ quan vs dựa trên dữ liệu

    • Kỹ thuật lựa chọn giải pháp:

    o Ma trận đánh giá nhiều tiêu chí (Multi-criteria matrix)

    o Đánh giá tính khả thi – hiệu quả – rủi ro

    • Kỹ thuật đạt đồng thuận trong nhóm

    • Thực hành nhóm: Ra quyết định & giải trình trước lớp

    Buổi 4 – PS4R bước 5: Triển khai & duy trì hiệu quả

    • Kế hoạch thực thi – Ai làm gì – Bao lâu – Kết quả mong đợi

    • 6 bí quyết để triển khai thành công

    1. Chuẩn bị kỹ

    2. Gắn kết liên tục

    3. Có phương án B

    4. Tăng cường nguồn lực

    5. Kiểm soát – đo lường – điều chỉnh

    6. Ghi nhận thành công

    • Tổng kết: Cam kết hành động & công cụ chuyển giao

    ĐĂNG KÝ THÔNG TIN